Tóm tắt nội dung
Bạn đang cố gắng soạn thảo văn bản nhưng không có gì xảy ra. Hoặc có thể bạn nhập nhưng các chữ cái cụ thể không xuất hiện hoặc bạn có 15 chữ cái giống nhau trên màn hình.
Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề này hoặc những vấn đề tương tự, bạn có thể cảm thấy như thể đã mất tất cả và có thể bàn phím của bạn đã bị lỗi.
“Bị lỗi” là một thuật ngữ rộng. Nhiều vấn đề có thể gây nên ngay cả đối với những loại bàn phím cao cấp nhất, cả về mặt phần cứng và phần mềm.
Cách khắc phục bàn phím bị lỗi.
Khởi động lại máy tính.
Đây sẽ là bước đầu tiên của bạn trong việc giải quyết các vấn đề về bàn phím. Đôi khi xung đột phát sinh từ phía phần mềm khiến trình điều khiển bàn phím không phản hồi, chẳng hạn như xung đột với trình điều khiển hoặc ứng dụng khác. Khởi động lại có thể giúp giải quyết xung đột hoặc lỗi đó.
Đối với MacOS, bạn có thể cần phải đặt lại System Management Controller để giải quyết vấn đề. Điều đó có nghĩa là tắt máy, rút dây nguồn và đợi 15 giây trước khi khởi động lại. Đối với MacBook, giữ đồng thời tổ hợp phím CTRL + Option + Shift , sau đó nhấn nút Nguồn trong 10 giây. Tiếp theo, nhả tất cả các phím và nhấn nút Nguồn .
Update, Uninstall Driver Keyboard.
Nếu khởi động lại mà bàn phím vẫn bị lỗi, hãy thử cập nhật hoặc cài lại driver. Thông thường, khi bạn kết nối bàn phím, hệ điều hành sẽ cài đặt một driver tương thích.
Trên laptop, driver này đã được cài đặt trừ khi bạn kết nối bàn phím bên ngoài. Driver này có thể bị hỏng, gây ra sự cố giao tiếp giữa máy tính và thiết bị ngoại vi.
Đối với Windows.
- Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Device Manager trên menu Power User .
- Mở rộng mục Keyboard và nhấp chuột phải vào thiết bị của bạn.
- Chọn Update Driver và làm theo hướng dẫn.
Nếu phương pháp này không khắc phục được sự cố của bạn, hãy làm theo các bước sau:
- Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Device Manager trên menu Power User .
- Mở rộng mục Keyboard và nhấp chuột phải vào thiết bị của bạn.
- Chọn Uninstall Driver và làm theo hướng dẫn.
- Chọn Action trong Device Manager và chọn Scan for Hardware Changes. Thao tác này sẽ cài đặt lại driver của bạn.
Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng bàn phím có driver cần được tải xuống độc lập từ nhà sản xuất, hãy truy cập trang web của họ để biết phiên bản mới nhất và chạy tệp thực thi để cài đặt lại.
Kiểm tra cài đặt khu vực ngôn ngữ của bạn.
Đối với Windows.
- Nhấp vào nút Start , tiếp theo là chọn Setiings.
- Chọn Time & Language..
- Chọn Region được liệt kê ở bên trái và xác minh rằng Windows được đặt thành khu vực chính xác của bạn.
- Chọn Language được liệt kê ở bên trái và xác minh rằng Windows được đặt thành ngôn ngữ chính xác của bạn. Nhấp vào dấu cộng ( + ) bên dưới Preferred Languages nếu bạn thích một ngôn ngữ khác. Sau khi cài đặt, nhấp vào Options để chọn loại bàn phím.
Đối với MacOs.
- Nhấp vào biểu tượng System Preferences trên thanh Dock.
- Lựa chọn Language & Region (biểu tượng lá cờ).
- Xác minh khu vực của bạn hoặc nhấp vào mũi tên lên hoặc xuống màu xanh lam để thay đổi.
- Xác minh ngôn ngữ ưa thích của bạn. Nếu không chính xác, hãy nhấp vào dấu cộng (+) để thêm ngôn ngữ khác.
Kiểm tra cài đặt đầu vào.
Có thể bàn phím của bạn hoạt động không bình thường do cài đặt lặp lại và độ trễ không chính xác. Đây là cách bạn có thể điều chỉnh các cài đặt đó:
Đối với Windows.
- Mở cài đặt Control Panel, chọn Hardware and Sound, tiếp theo là Devices and Printers.
- Nhấn chuột phải vào bàn phím của bạn và chọn Keyboard Settings.
- Một cửa sổ bật lên khác sẽ xuất hiện với tab Speed . Điều chỉnh lại Repeat Delay để xem có giải quyết được sự cố hay không.
Nếu bước trên không hoạt động, hãy làm như sau:
- Mở cài đặt Control Panel.
- Nhấp vào Ease of Access , sau đó là Ease of Access Center
- Cuộn xuống và chọn Make the Keyboard Easier to Use.
- Bỏ chọn Turn on Sticky Keys and Turn on Filter Keys nếu một trong hai hiện được chọn.
- Nhấp vào Apply > OK để lưu cài đặt.
Đối với MacOS.
- Nhấp vào biểu tượng Apple ở góc trên cùng bên trái, tiếp theo là System Preferences trong menu thả xuống. Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào biểu tượng bánh răng nằm trên Dock.
- Chọn Keyboard.
- Điều chỉnh cài đặt độ trễ và lặp lại để xem liệu điều đó có giải quyết được sự cố của bạn hay không.
Kiểm tra kết nối.
Đối với bàn phím bên ngoài , bàn phím bị lỗi có thể là kết nối vật lý. Cáp có bị ngắn, gây ra hoạt động thất thường trong Windows và MacOS không? Có rác được thu thập trong đầu nối USB không? Đầu nối có bị hỏng không? Cổng USB của PC của bạn có bị hỏng không? Những yếu tố này sẽ gây ra vấn đề.
Một phương pháp bạn có thể thử là ngắt kết nối và kết nối lại bàn phím với cùng một cổng. Nếu cách này không khắc phục được sự cố, hãy kết nối bàn phím với một cổng khác. Cổng USB hiện tại có thể gặp sự cố về phần mềm hoặc phần cứng cần điều tra và khắc phục riêng.
Một cách khác để kiểm tra bàn phím là cắm nó vào một PC khác. Nếu nó hoạt động sai trên thiết bị đó, thì vấn đề nằm ở phía bàn phím.