Tóm tắt nội dung
Tạo ghi chú là 1 trong những thói quen hàng ngày của nhiều người, nó không chỉ giúp bạn có thể lưu lại các dữ liệu quan trọng và nó còn giúp bạn note những việc cần làm trong ngày, tháng hoặc trong tuần. Từ đó giúp bạn hạn chế quên những sự kiện hoặc công việc quan trọng cần làm. Vậy tạo ghi chú bằng cách nào? Tại sao nên tạo ghi chú? Hãy theo dõi các thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây của Timapp.com.vn để hiểu hơn về ghi chú và cách tạo ghi chú nhé!
Tại sao cần tạo ghi chú?
Ghi chú là hành động tưởng chừng đơn giản nhưng nó lại là 1 trong thói quen quyết định tới sự thành công của bạn. Bên cạnh đó, đây cũng là việc làm giúp bạn biết lắng nghe, học hỏi.
Chính vì thế, ghi chú là việc làm quan trọng giúp đem tới cho bạn nhiều sự thuận tiện khác nhau như:
– Note và nhấn mạnh các công việc cần phải làm trong khoảng thời gian nhất định trong ngày từ đó hạn chế bỏ sót công việc.
– Ghi chú lại các vấn đề, nội dung quan trọng trong buổi học buổi họp giúp bạn hiểu được các vấn đề trong buổi làm việc hôm đó.
– Ghi chú những ý tưởng và nội dung sáng tạo cho dự án hoặc công việc sắp thực hiện.
– Phát huy khả năng sáng tạo khi bạn có thể ghi chú dưới nhiều dạng khác nhau như lập sơ đồ tư duy, ghi chú bằng từ viết tắt hoặc hình ảnh có ý nghĩa liên quan….. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng ghi nhớ được các nội dung quan trong.
– Giúp thoát khỏi tình trạng thông tin bị quá tải chưa kịp hiểu trong thời gian ngắn: Nếu bạn đang gặp tình trạng bị quá tải thông tin, chưa kịp tiếp nhận các thông tin mới trong thời gian ngắn thì bạn có thể note lại vào ghi chú và tìm hiểu lại khi có thời gian rảnh.
– Khiến công việc hiệu quả hơn, giải quyết nhanh gọn và triệt để theo thời gian.
– Cải thiện độ tập trung và trí nhớ lâu hơn.
– Giúp bạn có khả năng nắm bắt các thông tin quan trọng…..
Hướng dẫn tạo ghi chú trên máy tính
Tùy vào hệ điều hành trên thiết bị mà bạn đang sử dụng sẽ có cách tạo ghi chú khác nhau. Để cụ thể hơn hãy theo dõi cách tạo ghi chú trên Windows và Macbook trong phần tiếp theo sau đây của chúng tôi nhé!
Tạo ghi chú trên máy tính Windows
Đối với hệ điều hành Windows thì cách tạo ghi chú đơn giản thông qua ứng dụng Sticky Note được phát triển bởi Microsoft giúp người dùng có thể nhanh chóng tạo các ghi chú ngay trên thiết bị mà không cần sử dụng tới ứng dụng từ bên phát triển thứ 3.
Cách thực hiện cơ bản như sau: Tại công cụ tìm kiếm ở dưới thanh Taskbar bạn tìm kiếm Sticky Note >> Nhấn chọn vào New note >> Như vậy bạn đã mở thành công công cụ ghi chú trên windows.
Khi này bạn có thể tạo nội dung ghi chú bất kỳ và sử dụng các phím tắt thuận tiện như:
– Ctrl B – chữ đậm
– Ctrl I – chữ nghiêng
– Ctrl U – chữ gạch chân
– Ctrl T – Tạo văn bản với đường gạch ngang ở chính giữa
– Ctrl shift L – Tự động tạo dấu chấm ở đầu dòng.
Tạo ghi chú trên Macbook
Bước 1: Tại màn hình chính, đi tới thanh công cụ tìm kiếm >> Tại đây tìm kiếm và nhấn chọn vào Giấy ghi chú.
Bước 2: Tiếp theo nhấn chọn vào Tệp >> Click chọn Ghi chú mới
Hoặc khi này bạn có thể sử dụng phím tắt Command + N
Khi này bạn có thể bắt đầu tạo ghi chú và điều chỉnh lại các yêu cầu cơ bản như:
– Sắp xếp lại ghi chú:
Nếu bạn muốn sắp xếp chúng theo thứ tự từ dưới lên trên thì có thể nhấn chọn vào Cửa sổ >> Chọn tiếp vào Nổi lên đầu.
Hoặc có thể sử dụng tổ hợp phím Tùy chọn + Lệnh + F.
– Làm mờ nét trong ghi chú
Bạn muốn làm giảm dự dày đặc của nội dung trong ghi chú thì bạn có thể làm mờ chúng bằng cách nhấn chọn Cửa Sổ >> Chọn tiếp vào Mờ.
Khi này bạn sẽ thấy kích thước ghi chú được thu nhỏ giống hình minh họa dưới đây:
– Lưu lại ghi chú:
Nhấn chọn vào ô vuông nhỏ bên cạnh nội dung ghi chú >> Khi hộp thoại mới hiển thị trên màn hình, nhấn chọn vào Lưu để lưu lại thông tin của ghi chú đó.
Hướng dẫn tạo ghi chú trong word
Hiện nay, có nhiều phiên bản Word khác nhau như Word 2013, Word 2016 và Word 2019 nhưng với cách tạo ghi chú thì về cơ bản khác giống nhau theo các bước thực hiện cơ bản dưới đây:
Bước 1: Mở văn bản word đã lưu trong máy >> Chọn vào cụm từ cần ghi chú và bôi đen lại.
Bước 2: Trên thanh công cụ ở đầu trang, nhấn chọn vào chuyên mục Reference >> Tại đây chọn tiếp vào mục Insert Footnote.
Bước 3: Khi này hệ thống sự tự động trỏ chuột xuống phía cuối trang >> Đây chính là vị trí cho bạn viết các chú thích có liên quan tới từ hoặc cụm từ đã bôi đen phía trên.
Bước 4: Tiến hành ghi ra các nội dung quan trọng cần ghi chú
Bước 5: Khi tạo ghi chú thành công thì mặc định trên đầu của các từ hoặc cụm từ bạn đã bôi đen sẽ có hiển thị số. Giống với hình dưới đây:
Top 6 phần mềm tạo ghi chú tốt nhất hiện nay
Evernote
Là 1 trong các phần mềm tạo ghi chú phổ biến và được ưa chuộng nhất trên Windows và hệ điều hành Android. Bên cạnh chức năng chính cho phép người dùng tạo văn bản và chỉnh sửa văn bản thì bạn còn có thể truy cập vào ứng dụng để chèn ảnh, chỉnh sửa ảnh và tạo ghi chú 1 cách nhanh chóng và có hiệu quả nhất.
Thêm vào đó là khả năng sắp xếp dữ liệu khoa học và theo thứ tự nhất định từ đó giúp bạn có thể dễ dàng phân loại các nội dung ghi chú như biên lai, tài liệu viết tay hoặc tài liệu trong văn bản….
Hơn thế nữa, ứng dụng Evernote được phát hành miễn phí trên nhiều tảng khác nhau đây chính là điểm cộng lớn của ứng dụng trong mắt người dùng. Nếu bạn muốn sử dụng thêm nhiều tính năng đặc biệt và sử dụng trong điều kiện ngoại tuyến thì bạn có thể nâng cấp ứng dụng lên bản cao cấp.
Microsoft OneNote
Nếu bạn sử dụng máy tính Windows thì OneNote chắc chắn là ứng dụng không còn xa lạ đối với bạn, đây cũng chính là 1 trong những ứng dụng được tích hợp sẵn trên nền tảng hệ điều hành này. Đặc biệt với độ bảo mật thông tin cao, cùng với đó là nhiều tính năng hấp dẫn giúp bạn có thể nhanh chóng tạo danh sách các công việc cần thực hiện trong ngày, trong tuần và tháng.
Hơn thế nữa, ứng dụng còn cho phép người dùng lưu lại các thông tin từ OutLook, cho phép người dùng có thể lưu lại thông tin trong dạng File Note. Bên cạnh đó ứng dụng còn hỗ trợ người dùng tính năng ghi âm và bảo vệ dữ liệu thông qua bảo mật bằng mật khẩu.
Quip
Là ứng dụng ghi chú bạn có thể sử dụng trên cả Macbook và Windows, với nhiều công cụ hiện đại cùng với nội dung trực quan trong ứng dụng giúp bạn có thể nhanh chóng chia sẻ dữ liệu tới bạn bè, đồng nghiệp 1 cách nhanh chóng thông qia các thao tác đơn giản.
Bên cạnh đó, ứng dụng liên tục được cập nhật và phát triển các tính năng mới hàng tháng để giúp cho quá trình sử dụng của người dùng được tốt nhất. Đặc biệt, ứng dụng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng bởi tính năng nhúng dữ liệu, có thể trình bày nội dung dưới dạng bảng biểu…. Từ đó tăng sự ấn tượng và sinh động cho bản ghi chú.
Sticky Notes
Cũng là 1 trong các ứng dụng phát triển bởi Microsoft và đây cũng là ứng dụng quen thuộc đối với nhân viên văn phòng. Với tính năng nổi bật cho phép ghi chú lại toàn bộ nội dung quan trọng trên màn hình Start, hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu trong ghi chú lên Onedrive …. chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng khi lựa chọn ứng dụng.
Hơn thế nữa, đây chính là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhân viên văn phòng bởi nó giúp bạn lên lịch hoặc lên các nội dung cho buổi sự kiện, họp mặt của công ty. Thêm vào đó là chế độ hiển thị trực quan dưới dạng các mẩu giấy đa sắc màu cũng chính là điểm cộng lớn của ứng dụng trong mắt người dùng.
Google Keep
Là ứng dụng ghi chú với tính năng và cách sử dụng đơn giản nhất trong các ứng dụng trên, nội dung bạn ghi chú sẽ hiển thị hết trên màn hình dưới dạng bảng. Đặc biệt, người dùng có thể ghim ghi chú quan trọng nhất lên trên đầu trang hoặc đưa các nội dung có liên thành cùng 1 màu sắc để quả trình tìm kiếm và xem lại được thuận tiện và dễ dàng hơn.
Hơn thế nữa, ứng dụng còn cho phép người dùng chuyển đổi lời nói sang dạng văn bản từ đó nội dung ghi chú của bạn vẫn được tạo mà không cần mất nhiều thời gian để viết ra. Ngoài ra, Google Keep còn cho phép bạn tích vào danh sách mục ghi chú đã hoàn tất.
Zoho Notebook
Là ứng dụng ghi chú siêu tiện lợi cho phép người dùng có thể lưu trữ dữ liệu ở nhiều dạng khác nhau như: văn bản, hình ảnh, video….
Bên cạnh đó, ứng dụng cũng có thể 1 vài tính năng nổi bật như:
– Nội dung ghi chú được đính kèm thêm các tài liệu có liên quan như: PDF, Microsoft…. và nhiều định dạng dữ liệu có liên quan khác.
– Sắp xếp ghi chú theo thứ tự hoặc xếp các nội dung có liên quan theo nhóm màu sắc chủ đạo.
– Dữ liệu trong ứng dụng luôn được đồng bộ hóa với thiết bị, từ đó giúp cho nội dung ghi chú luôn được cập nhật và sao lưu đúng lúc.
– Liệt kê, ghi chép các nội dung cần ghi chú.
– Thông qua tính năng ghi âm người dùng có thể dễ dàng ghi lại nội dung quan trọng trong buổi họp, buổi học hoặc bài giảng…..
Tạm kết
Trên đây là toàn bộ thông tin về ghi chú và cách tạo ghi chú trên máy tính mà Timapp.com.vn muốn chia sẻ tới bạn. Mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp thông tin tới bạn, giúp bạn có thể nhanh chóng tìm ra cách ghi chú phù hợp nhất với bản thân để thực hiện note các công việc hoặc kế hoạch quan trọng trong thời gian sắp tới. Cảm ơn bạn đã đón đọc, theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết mới và bổ ích hơn nữa nhé!